30 มีนาคม 2563

ทีเอชนิค ยืนยัน ไม่มีเว็บไซต์ปลอมลงทะเบียนเยียวยาแรงงานภายใต้ “.th”

หลังจากมีรายงานข่าวเว็บไซต์ปลอมเลียนแบบเว็บไซต์ “www.เราไม่ทิ้งกัน.com” จำนวนมาก ทีเอชนิค ยืนยัน ไม่มีเว็บไซต์ปลอมที่ใช้ชื่อโดเมน “.th” เนื่องจากปัจจุบันทีเอชนิคไม่เปิดให้จดทะเบียนชื่อโดเมนด้วยชื่อภาษาไทยที่ลงท้ายด้วย “.th” และทีเอชนิคยังมีขั้นตอนการตรวจสอบผู้ขอจดทะเบียนชื่อโดเมนอย่างละเอียด
ทีเอชนิค ผู้ให้บริการรับจดทะเบียนชื่อโดเมน “.th” และ “.ไทย” ชี้แจงกรณีมีการรายงานข่าวว่า มีเว็บไซต์ปลอมและเว็บไซต์เลียนแบบ เว็บไซต์ “www.เราไม่ทิ้งกัน.com” ที่ใช้ในการลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการเยียวยาแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับลูกจ้างชั่วคราวและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม โดยมีการระบุถึงเว็บไซต์ที่ใช้ชื่อโดเมน “.th” จำนวน 23 เว็บไซต์นั้น
ทีเอชนิค ในฐานะผู้ให้บริการรับจดทะเบียนชื่อโดเมน “.th” และ “.ไทย” ยืนยันว่า ไม่เคยมีการรับจดทะเบียนชื่อโดเมนลักษณะดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันทีเอชนิคไม่เปิดให้จดทะเบียนชื่อโดเมนภาษาไทยที่ลงท้ายด้วย “.th” ข่าวดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง และขอชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
อย่างไรก็ตาม ทีเอชนิคมีระบบการตรวจสอบผู้ขอจดชื่อโดเมนว่าตรงตามหมวดหมู่หรือไม่ รวมถึง ผู้ขอจดชื่อโดเมนต้องส่งเอกสารยืนยันตัวตน และมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนอนุญาตให้จดชื่อโดเมนได้
ปัจจุบัน ทีเอชนิค ให้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมน “.th” และ “.ไทย” โดยการจดชื่อโดเมนภาษาไทยนั้น ต้องอยู่ภายใต้ “.ไทย” เท่านั้น ซึ่งสามารถแยกตามประเภทของหน่วยงานผู้ขอจดทะเบียนดังนี้
  • .in.th คู่กับ .ไทย สำหรับบุคคลทั่วไป (รวมทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลตามกฎหมาย)
  • .ac.th คู่กับ .ศึกษา.ไทย สำหรับสถานศึกษา
  • .co.th คู่กับ .ธุรกิจ.ไทย สำหรับธุรกิจเอกชน รัฐวิสาหกิจ หรือเครื่องหมายการค้า
  • .go.th คู่กับ .รัฐบาล.ไทย สำหรับส่วนราชการและโครงการในกำกับของหน่วยงานภาครัฐ
  • .mi.th คู่กับ .ทหาร.ไทย สำหรับหน่วยงานทางทหาร
  • .or.th คู่กับ .องค์กร.ไทย สำหรับองค์กรพัฒนาเอกชนหรือโครงการเพื่อสังคม
  • .net.th คู่กับ .เน็ต.ไทย สำหรับผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม
สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการจดชื่อโดเมน “.th” และ “.ไทย” สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด โทร. 0 2105 4007
อีเมล staff@thnic.co.th, เจ้าหน้าที่@ทีเอชนิค.ไทย
เว็บไซต์ thnic.co.th, ทีเอชนิค.ไทย

ข่าวและกิจกรรม


ให้ธุรกิจคุณได้มากกว่า